给想要购买、出售或租赁房地产的 LGBTQIAN+ 夫妇的建议 (1)

คำแนะนำสำหรับคู่รัก LGBTQIAN+ ที่กำลังมองหาซื้อ ขาย เช่าอสังหาริมทรัพย์ (1) 

ในขณะที่ผู้ออกกฎหมายอยู่ในระหว่างกระบวนการพิจารณา เพื่อให้การรองรับความสัมพันธ์ การอยู่ร่วมกัน เป็นครอบครัวระหว่างบุคคลที่มีเพศเดียวกันโดยกำเนิด หรือโดยที่มีการอุปการะเลี้ยงดูและมีความสัมพันธ์ ในด้านอื่นๆ มิได้แตกต่างไปจากคู่สมรสระหว่างชายกับหญิงแต่ประการใด โดยกฎหมายจะได้กำหนดบทบัญญัติเฉพาะขึ้น เกี่ยวกับการจดทะเบียนคู่ชีวิต(การสมรส) การเลิกการเป็นคู่ชีวิต(การหย่า) รวมถึงสิทธิและหน้าที่ระหว่างคู่ชีวิต การจัดการทรัพย์สิน แม้แต่ในกรณีที่ต้องการมีบุตรก็สามารถรับบุตรบุญธรรมได้ภายใต้การรับรองคุ้มครองของกฎหมายนี้เช่นกัน เมื่อถึงคราวที่จำต้องพรากจากกันมรดกจะจัดการแบบไหนอย่างไรก็ได้รับความคุ้มครองไม่ต่างจากคู่สามีภรรยาตามกฎหมาย ทั้งนี้ ก็เพื่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวที่ก่อตั้งขึ้น และสอดคล้องกับเป้าหมายของแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่างบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือที่เรียกให้สอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบันว่ากลุ่ม LGBTQIAN+ 

เป็นที่ยอมรับว่าบ้านหรือที่อยู่อาศัย เป็นปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่งของมนุษย์และครอบครัว  การซื้ออสังหาริมทรัพย์จึงเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในชีวิต โดยเฉพาะสำหรับคู่รัก LGBTQIAN+ ที่อาจเผชิญกับความท้าทายเพิ่มเติม สำหรับเดือนมิถุนายนของชาวสีรุ้ง (Pride Month) ในปีนี้ ผมขอเผยเคล็ดลับในการเลือกอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะสมและแนวทางการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเพื่อช่วยให้คู่รัก LGBTQIAN+ สามารถตัดสินใจได้อย่างมั่นใจ 

ประการแรกที่ควรพิจารณาคือการเลือกพื้นที่ที่เป็นมิตรกับ LGBTQIAN+ เพราะเป็นธรรมดาโลกที่มนุษย์ทุกคนย่อมมีทั้งคนรักและคนชัง ซึ่งเราทุกคนไม่อาจหลีกหนีได้ แต่เราสามารถศึกษาและเลือกได้ ดังนั้นการเลือกพื้นที่ที่มีการยอมรับและสนับสนุนชุมชน LGBTQIAN+ จึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยอาจหาข้อมูลจากการอ่านรีวิวออนไลน์ พูดคุยกับคนในพื้นที่ หรือเข้าร่วมกลุ่มออนไลน์ของชุมชน LGBTQIAN+ ด้วยกัน เพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์  ประการต่อมาการจะเลือกที่ใดเป็นที่พักพิง หลบร้อน เป็นรังรัก จำเป็นที่จะต้องพิจารณาถึงความสะดวกสบายและความปลอดภัย เช่น สามารถเดินทางได้สะดวกโดยรถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน อีกทั้งควรตรวจสอบว่าอสังหาริมทรัพย์หรือคอนโดนั้นๆ ตั้งอยู่ในย่านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องการและสอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันหรือไม่ เช่น โรงเรียน ร้านค้า ตลาด โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ และหรือสถานีขนส่งสาธารณะ เป็นต้น ประกอบกับควรประเมินความปลอดภัยของพื้นที่ ซึ่งอาจพิจารณาจากสถิติอาชญากรรมในพื้นที่นั้นๆ หรือทำเลที่ตั้งโดยรอบประกอบ  เมื่อเจอบ้านที่สนใจแล้ว ควรตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ อย่างถี่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นขนาดของพื้นที่ คุณภาพการก่อสร้าง ระบบสาธารณูปโภค สภาพแวดล้อมต่างๆ โดยรอบ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นที่พักที่เหมาะสมและตอบสนองต่อความต้องการของเรา 

แนวทางดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็พอจะรู้ได้ แต่จะง่าย สะดวกสบายและมั่นใจกว่ามั้ย หากคุณมีนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นมืออาชีพ อีกทั้งยังเป็นมิตรกับพวกเราชาว LGBTQIAN+ ผมอยากให้คุณเชื่อมั่นและวางใจได้ว่าการให้บริการของพวกเราบริษัท เดอะ บางกอก เรซิเดนซ์ 88 จำกัด มีความเข้าใจและเคารพชุมชน LGBTQIAN+ พวกเราพร้อมยินดีที่จะช่วยให้กระบวนการซื้อ ขาย เช่า บ้านและคอนโดของคุณ เป็นไปอย่างราบรื่น ทำไมคุณไม่ลองสอบถามหรือหารีวิวจากคู่รัก LGBTQIAN+ คนอื่นๆ ดูหล่ะ หรือหากต้องการรับประสบการณ์ตรง ลองโทรหาเราที่หมายเลข 1319 เพื่อต้อนรับ LGBTQIAN+ Pride Month 

สำหรับในครั้งถัดไป ผมจะขอแบ่งปันแนวทางการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์/คอนโด กับพวกเราชาว LGBTQIAN+ แล้วพบกันครับ “ธงสีรุ้ง ยกโบก ยกโบก” 

 

กิตติภัต ลักษณพิสุทธิ์ 

 

You May Also Like These Articles

请登记您的联系方式,我们将尽快与您联系。
请咨询房地 产专业